Bốc hỏa do thiếu hụt nội tiết đừng tưởng lầm do thần kinh

Bốc hỏa được coi là sự đánh dấu cho giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh của phụ nữ, khoảng 80% chị em gặp triệu chứng này. Đa số phụ nữ thường cảm thấy những cơn bốc hỏa vào ban đêm, khi đang ngủ.
Cơn bốc hỏa có thể kéo dài từ 30 giây đến 30 phút, thường gặp nhất khoảng 2-3 phút. Tần suất cũng không đồng nhất, có thể xuất hiện bất kỳ lúc nào, cả ngày lẫn đêm, có thể trong một vài năm hoặc có người lại không hề có triệu chứng này.
Đầu tiên, chị em sẽ cảm luồng khí nóng từ phần trên cơ thể bốc lên mặt, lên mắt, rồi lan ra toàn thân; kèm theo là thân nhiệt tăng lên như đang sốt, tim đập nhanh và cơ thể mệt mỏi, rã rời... sau đó là hiện tượng vã mồ hôi, có người sẽ cảm thấy rét run nên đi kèm với bốc hỏa là những giấc ngủ chập chờn, thậm chí không thể ngủ được.
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgIp2bUMWmHYpiICrgtDQKT2VdhJ6aWWYDKdpX9dMlv34Cv4-dhVOYY0KO3GGu43U2qE6M6ecmEf1Nyey60zsyj7ZPnDlj95O_JcuQ2Yg3LVlm1lviOdKaTze5fRlYIxF2LjivydNeUIDs/s640/boc-hoa.jpg
Bốc hỏa ở phụ nữ
Rất nhiều bác sĩ đã nhầm lẫn dấu hiệu bốc hỏa do thiếu nội tiết tố nữ ở độ tuổi tiền mãn kinh thành các vấn đề về thần kinh như rối loạn hệ thần kinh thực vật.
Nguyên nhân bốc hỏa của phụ nữ tiền mãn kinh?
Bốc hỏa do căng thẳng …
Khi căng thẳng, lo lắng cơ thể bạn sẽ tiết ra các hormone như epinephrine và norepinephrine. Các hormone này làm tăng lưu lượng máu và tạo ra cảm giác nóng khắp người. Trạng thái đỏ mặt, nóng bừng mặt cũng có thể là kết quả của rất nhiều các yếu tố, như căng thẳng, tổn thương tủy sống và chứng đau nửa đầu. Nóng bừng cũng có thể làm cho da chuyển sang màu đỏ và bạn sẽ có cảm giác rất nóng.
Bốc hỏa do suy giảm estrogen - nguyên nhân sâu xa
Mức suy giảm estrogen có tác động trực tiếp vào vùng dưới đồi – một phần của não chịu trách nhiệm kiểm soát việc thèm ăn, chu kỳ giấc ngủ, hormone tình dục và thân nhiệt – khiến cho vùng này bị rối loạn và “hiểu nhầm” là cơ thể đang quá nóng trong người khiến tim bơm máu nhanh hơn, các mạch máu trong da giãn ra để lưu thông máu nhiều hơn, tuyến mồ hôi cũng vất vả làm việc để thải mồ hôi nhiều hơn và làm mát cơ thể. Chính vì vậy nên triệu chứng thường thấy ở bốc hỏa là nhịp tim nhanh, tăng huyết áp, vã mồ hôi, thở nhanh.
Hóa giải cơn bốc hỏa bằng cách nào?
Thực hiện chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng hợp lý
  • Giữ mát cho cơ thể
  • Ăn uống hợp lý: Tránh các thức ăn cay nóng như tiêu, tỏi, ớt, rượu, bia, nước chè, cà phê...
  • Thư giãn tinh thần: Luyện tập dưỡng sinh, tập rung động thư giãn, ngồi thiền, thực tập phương pháp thở sâu và điều hòa hằng ngày có thể làm giảm cơn bừng bốc hỏa.
  • Luyện tập thể dục, vận động: Có thể tập đi bộ khoảng trên 30 phút mỗi ngày.
Bổ sung estrogen cho cơ thể
Bác sĩ có thể cho bạn sử dụng liệu pháp hormone thay thế nếu các cơn bốc hỏa làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của bạn. Nhưng phương pháp này có nhiều tác dụng phụ và đối tượng chống chỉ định, nếu dùng nhiều không được kiểm soát bởi bác sĩ sẽ bị dư thừa dẫn đến nhiều hậu quả khôn lường làm tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung, u vú, tăng huyết áp…, với những phụ nữ từ 65 tuổi tuyệt đối không được sử dụng phương pháp này. Chính vì vậy phương pháp được sử dụng hiện nay là bổ sung bằng thực phẩm bảo vệ sức khỏe có nguồn gốc từ thảo dược để bổ sung.
Biện pháp sử dụng TPBVSK - Viên uống Bảo Xuân
Theo các nhà khoa học, bổ sung “estrogen thực vật”- isoflavon chiết xuất từ đậu nành, kết hợp tinh tế với Collagen từ cá biển sâu, thêm Vitamin E thiên nhiên, bài thuốc tứ vật thang tạo thành viên uống Bảo Xuân. Dùng thường xuyên viên uống Bảo Xuân giúp người phụ nữ có thể tránh được những triệu chứng khó chịu của thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh, như: khô âm đạo, nám da, mất ngủ, rối loạn kinh nguyệt… và những cơn bốc hỏa.
Việc bổ sung estrogen thực vật không khác gì sử dụng liệu pháp hormone thay thế mà lại không phải chịu những phản ứng phụ từ liệu pháp hormone thay thế, không có đối tượng chống chỉ định và sử dụng không cần sự theo dõi của bác sĩ.
BS. Vũ Thị Thanh Huyền

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chị em nên làm gì khi quan hệ bị đau rát

Các tác dụng của estrogen đối với quý bà

Làm như thế nào khi quan hệ bị khô?